featured artist: DEX FERNANDEZ

 

I was somewhere I’m not sure exactly where but I was leafing through this old issue of a cool local magazine (ROGUE Magazine) when I saw this image of a woman vandalized with sketches and tattoos… The image was soooo striking that I had to do the unthinkable… I kept the magazine for myself, tsk tsk tsk (Kids, don’t try this at all!).  I don’t know why I’m confessing this deed but this is actually how I discovered our featured Pinoy Artist… ang makulit at astig na si DEX FERNANDEZ.

~

 

Tell us what you do 🙂

Fulltime Painter, freelance Illustrator and Graphics Artist kapag may raket.

 

album cover for Severo
Patay Tayo Jan shirt and cd

 

How did you discover your true calling? When/what was the exact moment you realized that this is what you really want/have to do?

Before Graphics Artist ako sa isang small time na advertising/printing company somewhere in Quezon City, pero kasabay nun active pa rin ako nagpaparticipate sa mga local art exhibition, usually underground scene, hirap makasali sa mainstream eh, di maiwasan ang politika hehe…

Then after 1 year sa corporate company, nag-abroad ako with may college barkada sa Saudi Arabia (hahaha) para magpinta ng mga pader ng mga nagtataasang bahay palasyo ng isang mayamang angkan doon, culture shock kami pero adventure dun… At laking tulong sa amin para makapag-invest sa maraming bagay, pera, gamit, kaibigan at connections.

Then after 1 year umuwi kami at di nag-decide na wag na bumalik ng S.A. at dito nagsimula ako at ang isa ko pang kaibigan na i-pursue na yung hilig namin buhay, yung ay ang mag-ART hehehe.

 

What did you go through to get it?

Hmm… it’s a long process, pero ito yung pinaka-palasak at cliché na maririnig mo “sipag at tyaga” at saka “party at trabaho” haha.

~

"Hey Idol How Ya Doin" handpainted sculptures

 

 

What differentiates your art from the rest?

Maraming unique ang art at marami rin halos similar when it comes to style…pero sa akin masasabi kong gusto kong gawin yung mga bagay na hindi pa siguro sinusubok gawin ng ibang mga kasama natin sa industriyang ito… Gusto ko kasi yung matapang, bold, straightforward in a way pero may subliminal thoughts, humorous pero sarcastic, at moody, na masasabi kong nagrereflect sa pagiging ako.

What’s your style and what are your themes?

I’m talking about everything, no specific theme or concept. Just one idea, to play with found memories or thoughts and it’s deconstruction in a transformative appropriation… To reconstruct or recreate a story based on my own opinion and to disect the layers of its existence.

 

Do you have a ritual that you do before you start the creation? Share with us your process…

Hmmm I can say na siguro part of my ritual is yung lumabas muna ng studio ko, makipag-usap at kuwentuhan sa mga kaibigan, and once maramdaman ko na yung salitang “inspirasyon” dun na ko babalik sa cave ko at mag-start na sa work ko. Doon walang TV, walang internet, laptop lang para sa music. Nakatalikod ang mga orasan, liwanag lang mula sa bintana ang magsasabi kung anong panahon na.

What is it that you want to say through your art?

Anything and everything, story of yours, story of him and her, story of mine. An opinion and open-ended discussion…

 

How has your artworks evolved into what it is now?

Before my style is like pop surreal, I paint acrylic on canvas with surreal and whimsical charaters, and tells a story of everything … Pero dahil sa moody ako, mabilis ako magsawa at mag-stick sa isang style, at gusto ko lagi nag-iisip na makabagong stuff na pwede kong paglaruan at i-explore… Gradually na-reach ko yung style na ginagawa ko ngayon.

What fascinates and inspires you? And how does it influence what you do?

I am fascinated by every weird thing that I find in my surroundings and the unusual stories that I think are inspirational to me… I actually put them together, then it influences me to put it in my creation (haha).

 

 

Where do you want to bring your Art? What is its past, present and future?

Ang-tricky nito..hehe… Siguro present and future inspired by the past events / happenings.

 

"Dog of Plunder" handdrawings on vintage postcard

 

What dream do you still want to fulfill?

Marami, pero eto yung top 5 wish list ko….

1. makapag-solo show sa kahit anong bansa sa Europe

2. magkaroon ng studio at mag-base sa Tokyo, Japan

3. magkaroon ng computer shop, malakas ang DOTA sa mga kabataan ngayon

4. _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ !(secret) hehehehe

5. eto talaga seryoso to… gusto ko magtayo ng charitable foundation, gusto ko talaga makatulong sa mga kapwa nating kapos e 🙂 Kasama na dun yung lagyan ng art ang buhay nila. 

 

Dex sketching his Garapata character

 

What keeps you going? What keeps you doing what you do?

Everything that inspires me.  Kapag nawala ang inspirasyon, nakakawalang gana magtrabaho. Para sa akin yung inspirasyon laging dalawa ang option; negative and positive; black or white; panget o maganda, alin man dumapo sa akin, eto pa rin ang nagpapatakbo ng kamay, puso at isip ko.

"Die Die my Darling" - the image that made me do it

 

What is the Art of Everyday for you?

The most respectful art for me is to thank our Higher Being for every each of days

that we wake up feeling happy and smiling.

Mysterious but undoubtful…

~

ARTIST LINK:

www.dexfernandez.blogspot.com

* images taken from the artist’s FB and Website, with his permission bien sur 🙂 

One thought on “featured artist: DEX FERNANDEZ

Leave a Reply

